Backpack เที่ยวอินเดีย เลห์ ลาดัก ไม่เพลียใจ! ตอน : หร่อยร้อยเลห์

ชวนชิลหลบร้อนชวนไป เที่ยวอินเดีย ที่เมืองคูลๆ เลห์ ลาดัก เมืองที่ต้องไปก่อนตาย ขอให้ได้ไปสักครั้งเถอะ มันเริ่ดมาก อย่าเรียกว่ารีวิวเลย เรียกว่าเล่าสู่กันฟัง ขอเล่าจากประสบการณ์การไปอินเดียของเราเองแล้วกัน เมื่อสงกรานต์ ปี 2558 บอกก่อนว่าเป็นทริปติดสอยห้อยตามเพื่อนไป รายละเอียดเลยจำไม่ค่อยจะได้แล้ว ตกหล่นตรงไหนขออภัยมาก่อนค่ะ กล้องที่ใช้ Samsung galaxy camera และไอโฟน 5s ถ่ายแบบออโต้ แต่ที่นี่อากาศหนาว แบตหมดไวมาก เลยได้รูปแบบขาดๆ หายๆ เพราะต้องปิดเครื่องเซฟแบตไว้ ถ้าถามว่าไป ‘ เที่ยวอินเดีย ‘ ทำไม? ไปแล้วได้อะไร ก็ตามไปดูกัน!!!

เที่ยวอินเดีย เลห์ ลาดัก
เริ่มต้นทริปไป ‘เลห์’ ที่ไม่มีณเดชน์ หรือญาญ่า (นั่นมันเลย์!!!) ด้วยการนั่ง Indigo airlines จากกรุงเทพ-เดลี (4-5 ชม.) และต่อเครื่อง Jet Airway จากเดลี-เลห์ (1 ชม.กว่าๆ) ได้ยินกิตติศัพท์มานักต่อนักว่านั่งเครื่องไปเลห์ อย่าหลับ! แล้วพอเครื่องขึ้นไปสักพัก โอ้โฮ!!! มันหลับไม่ลงจริงๆ

แกรรร ดูวิวสิแกรรรร เอาตรงๆ เราก็บอกไม่ถูกว่าอันไหนหิมาลัย อันไหนคาราโครัม หรือจะเทือกเขาอะไรก็แล้วแต่ ไม่รู้ละ แต่มันสวยมาก!!!
ท่องเที่ยว เลห์ ลาดัก อินเดีย
เผอิญว่าไฟล์ทขาไปจองได้ที่นั่งเฟิร์สคลาสที่ลดราคาพอดี๊ โชคดีมากๆ เป็นครั้งแรกที่นั่งเฟิร์สคลาส คือฟิลลิ่งเจ้าหญิงแขกสุด มีคนแทบจะคลานเข่ามาถามว่ายูจะกินเซ็ตไหนดี นี่ต้องถามแล้วถามอีกว่ามันได้ทั้งเซ็ตจริงอะ เลยจัดออมเลต มันฝรั่ง ขนมปัง แล้วอะไรอีกจำไม่ได้ละ แต่ว่าอร่อยมาก
ถึงแล้วจ้า (ทำไมตัดมาเร็วจังฟระ) อันนี้คือภายนอกสนามบินที่เลห์นะคะ ที่อินเดียมีมาตรการตรวจเข้มในระบบขนส่งสุดๆ ทั้งเครื่องบิน รถไฟใต้ดิน แม้แต่ขนส่งรถทัวร์ คือมีเครื่องปี๊ดๆ ให้เราเดินผ่านแบบของพี่ไทยนั่นแหละ แต่ใช่ว่าจะแค่แง้มกระเป๋าแล้วเข้าไปได้นะจ๊ะ ทุกที่จะต้องเอากระเป๋าเข้าเครื่องสแกน เดินผ่านเครื่อง แล้วให้พนักงานตรวจลูบๆตามตัวอีกที ย้ำว่าเป็นแบบนี้ทุกที่ และทำทุกคน แต่จะแยกแถวชายหญิง เราเลยโล่งใจไป
…อะ ถึงไหนแล้วนะ เมาท์เพลิน 55 สรุปคือ กว่าจะออกมาได้ ตรวจแล้วตรวจอีก ถามแล้วถามอีก พอออกมาก็นี่แหละจ้ะ รีบๆ ถ่ายมายังสวยมาก ลมเย็นมาก โอ๊ยยย ฟิน
ท่องเที่ยว เลห์ ลาดัก อินเดีย
วิวระหว่างทางที่คนขับรถที่เราว่าจ้างขับไป ที่นี่คือ ฟ้าเป็นฟ้า สีน้ำเงินเข้มแบบแทบไม่เคยเห็นในไทย นอกเมืองก็จะดูดิบๆ แบบนี้หน่อย กว่าจะขับเข้าเมืองได้ก็ไกลอยู่
เที่ยวอินเดีย เลห์ ลาดัก
และนี่คืออออ วิวบนดาดฟ้าที่พักเราค่ะ Bimla Hotel อย่าถามว่ามันอยู่ไหน คือเดินไปเรื่อยๆ งงๆ แล้วก็เจอ โรงแรมอยู่ใกล้ๆ กับร้านอาหาร ChopSticks ไว้เดี๋ยวมารีวิวร้านให้ฟังอีกที
จริงๆ เรามาถึงประมาณช่วงสายๆ แล้วก็นอนเอาแรงกันสักพักนึง ช่วงบ่ายสองบ่ายสาม ก็แต่งตัวพร้อมออกเดินทาง! วันนี้กะว่าจะชิลๆ หน่อย ไปแค่ที่เดียว (เพราะยังไม่ชินกับอากาศหนาวและสูงกว่าระดับน้ำทะเลมาก ประมาณ 3,505 เมตร จากอากู๋บอกมา อากาศก็เบาบาง คือเราเหนื่อยง่ายมากจริงๆ นะ รู้สึกเพลียตลอดเวลา)
เอาล่ะ วันนี้ที่จะไป ก็คือออ สันติ สตูปา เจดีย์สันติภาพ ที่เป็นแลนมาร์คของที่นี่
เที่ยวอินเดีย เลห์ ลาดัก
อ่านจากรีวิวและเว็บคนอื่น สันติ สตูปาอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองประมาณ 2 กิโลเมตร เดินไปได้ ไอ้เราก็ เอาวะ สบายๆ ชิลๆ เดินชมเมือง ก็จัดปายยย เดินไปเรื่อย ถ่ายไปเรื่อย นี่ต้นอะไรก็ไม่รู้นะ 55

ระหว่างทางก็เจอเจดีย์ เจอผู้คนน่ารักดี ที่นี่ถ่ายยังไงก็สวย
เข้าตามตรอก ออกตามซอย ลัดเลาะไปเรื่อย สักพักคือ หลง!!! 5555 ถามทางสิครัช รออะไร ชาวบ้านบางคนก็ชี้ไปทาง อีกคนชี้อีกทาง นี่คือสรุปว่าเค้าไม่เข้าใจเราหรือเราฟังเค้าไม่ออกนะ ฮือออ
เที่ยวอินเดีย เลห์ ลาดัก
ตัดภาพมาที่ป้ายบอกทาง เอ่ออออออออ ดูไปดููมา ทั้งหมดนี่คือโรงแรม 555 ลาก่อย
เดินไปเดินมา วัวๆๆ เปล๊าา นี่มันจามรี เห็นแบบนี้ทั่วไปในเมือง อารมณ์ว่าบ้านเรามีหมาจรจัด บ้านเค้าก็มีจามรีมาเดินเล่นในเมือง อ๊ะๆ แต่เห็นป้ายมั้ย ถนนเชื่อมไปสันติ สตูปา อยุ่ไม่ไกลแล้ววว
คนท้องถิ่นบอกเราว่าเดิน 20 นาทีก็ถึง แต่แกร๊ นี่เราเดินมาเกือบสองชั่วโมง เพื่อพบว่า สันติ สตูปาที่เราต้องการ มันอยู่นู่นนนนนนนนนน มองดูนาฬิกา เกือบๆ จะห้าโมงเย็นแล้วจ้า ในหัวพลางคำนวณความชันและระยะที่ต้องเดินไป เดาได้ว่าคงถึงหกโมงเย็น แล้วกว่าจะเดินลงอีก คิดว่าไม่น่ารอดแน่ๆ ทำไงดีๆ
ฉับพลันก็มีรถกระบะขับผ่านมา โบกสิโบกกกก เฮียแกจอดแล้วก็ลงมาคุยกัน เราเสนอว่าจะจ้างเค้าพาขึ้นไปบนนั้น เฮียบ่ายเบี่ยงค่ะบอกว่าต้องไปรับคนต่อ พอมีเวลาให้แค่ครึ่งชั่วโมง เอางี้ เค้าพาขึ้นไป ให้เวลาสิบห้านาที แล้วจะพากลับลงมา ในราคาหลายร้อยรูปีอยู่ ซึ่งแบบแพงงง ไอบ้า แต่ ณ จุดนั้นคือ มาขนาดนี้แล้วอะ ไม่ไปก็เสียดายปะวะ อะ กัดฟันจ่าย ถ้าไม่คุ้มจะด่าเป็นภาษาไทยเลย
เที่ยวอินเดีย เลห์ ลาดัก

ชิ้งงงงง และแล้วภารกิจวันแรก เราก็ประสบความสำเร็จค่ะ!!! มาถึงสันติ สตูปา เจดีย์สันติภาพสีขาวองค์เบ้อเริ่ม ขึ้นมาได้น้ำตาแทบจะไหล ไม่ได้เดินมาสุดทางก็จริง แต่พี่ถึงแล้วด้วยตัวเองนะ ฮือออ
เดี๋ยวคนจะหาว่าอะไรมีแค่เจดีย์ต้องมาดูด้วยเหรอ ที่บนนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องวิวพาโนราม่าด้วยเถอะเธอ เพราะเค้าอยู่บนยอดเขา แล้วโชคดีที่ไปตอนพระอาทิตย์ใกล้จะตก คือดีงามพระรามสี่สุดๆ
แต่ยังไม่ทันจะได้ดื่มด่ำฉ่ำลึก ถ่ายรูปมาไม่ถึงร้อย อิตาคนขับก็ทำฝันสลาย ตามกลับซะงั้น สุดท้ายเราก็จบทริปเลห์วันแรก ด้วยการเสียเงินไปจนได้ แต่เอาวะ คุ้มนะ

เที่ยวอินเดีย เลห์ ลาดัก เมืองที่ต้องไปก่อนตาย

#เที่ยวไหนดี ไปเที่ยว ไปกิน ไปช็อป ที่ไหน เราจะมารีวิวให้ดู
www.facebook.com/tiewnaideereview